Với những người làm Marketer lâu năm Audience Insights chắc hẳn là công cụ đã không còn quá xa lạ. Việc trang bị kiến thức về lĩnh vực này là việc nhất định phải có để có thể chạy quảng cáo và truyền thông được tốt hơn. Cùng VieDigi.vn tìm hiểu từ A đến Z những thông tin cần thiết nhất về chủ đề này trong bài viết sau đây.
Tìm hiểu Audience Insights
Chạy quảng cáo Facebook chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe nhắc đến thuật ngữ “Audience Insights”. Vậy Audience Insights thực chất là gì?
Đây là công cụ phục vụ người dùng sử dụng dữ liệu chạy quảng cáo Facebook Ads . Công cụ này giúp việc chạy quảng cáo được hiệu quả và nhanh hơn.
Nhờ có công cụ Audience Insights, người chạy quảng cáo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… phác hoạ chân dung khách hàng một cách rõ nét. Trên cơ sở dữ liệu thu thập được một cách chi tiết và chính xác, quảng cáo Facebook sẽ hiển thị đúng tệp khách hàng tiềm năng. Người chạy quảng cáo sẽ không mất quá nhiều thời gian xác định nhân khẩu học của khách hàng. Công cụ này cũng sẽ giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Gợi ý nội dung: Tài khoản Invoice là gì? Tại sao nên sử dụng tài khoản invoice
Công cụ Audience Insights và những điều cơ bản
Sử dụng các công cụ hỗ trợ cho việc chạy quảng cáo đúng tệp khách hàng mục tiêu là điều trăn trở của hầu hết những người làm quảng cáo, truyền thông. Công cụ Audience Insights ra đời giúp bạn giải quyết các bài toán:
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng có thể chuyển đổi hành vi quan tâm, mua hàng.
- Tìm được độ tuổi và giới tính khách hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.
- Hiển thị quảng cáo đến đúng khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.
Để làm được những điều này nếu không có những công cụ như Audience thì không hề dễ dàng một chút nào. Tuy nhiên, người dùng cũng không nên “thần thánh hoá” công cụ này. Dưới đây là những vấn đề cơ bản mà bạn cần nhận thức rõ trước khi sử dụng công cụ.
-
Thứ nhất: Facebook Audience Insights chỉ là một công cụ hỗ trợ
Dù được đánh giá cao khả năng xác định khách hàng mục tiêu nhưng Facebook Audience cũng chỉ là công cụ. Bạn vẫn là người lên kế hoạch, xác định keyword focus và điều hướng công cụ để có hiệu quả tốt.
-
Thứ hai: Bạn vẫn phải chọn lọc những từ khóa gợi ý không phù hợp
Khi kết quả thống kê từ công cụ có thể bị lặp lại hoặc xuất hiện những từ khóa không cần thiết. Những từ khóa đề cập đến sở thích của khách hàng thường được Facebook Audience gợi ý và thường thì chúng không phải lúc nào cũng hữu dụng.
Đó chính là lý do, VieDigi.vn thường lặp đi lặp lại vấn đề, bất cứ công cụ nào mục đích cũng chỉ để hỗ trợ. Bạn vẫn là người lập kế hoạch và sử dụng sao cho hiệu quả là mới là điều quan trọng. Và không phải ai có công cụ trong tay cũng sử dụng hiệu quả. Vẫn có rất nhiều người sử dụng công cụ những vẫn bỏ sót thông tin khách hàng.
Vì thế, bạn cần phải nghiên cứu những vấn đề này kỹ lưỡng trước khi áp dụng Audience Insights vào phân tích nhằm tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của khách hàng tiềm năng.
Vậy tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Khách hàng tiềm năng do chính bạn xây dựng dựa trên những thông tin khai thác được từ Audience Insights sẽ giúp bạn khai thác thông tin khách hàng dựa trên những “lệnh” mà bạn yêu cầu và khoanh vùng. Chẳng hạn, bạn muốn chọn tệp khách hàng với các tiêu chí:
- Nữ
- Độ tuổi 18-25
- Độc thân
- Location: Hà Nội
- Sở thích Shopping, giải trí, xem phim, nghe nhạc…
Bạn có thể dùng công cụ Audience Insights tìm chân dung khách hàng tiềm năng dựa trên các nhóm sau:
- Những người nằm trong danh sách Custom Audience.
- Những người like fanpage.
- Người dùng Facebook.
Tệp khách hàng bạn xây dựng sẽ có độ nét rất cao, tránh những đối tượng khách hàng ngoài tệp quá nhiều, lãng phí ngân sách quảng cáo.
Truy cập vào công cụ Facebook Audience có những cách nào?
Truy cập và sử dụng công cụ Audience Insights về cơ bản có những cách sau:
-
Cách 1 thông qua tài khoản Business
Truy cập với các từ khoá “Audience Insights” hoặc “Thông tin chi tiết về đối tượng” trên giao diện tài khoản Business.
-
Cách 2 thông qua quản lý quảng cáo
Vào menu chính ở trên cùng bên trái trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook click vào => “kế hoạch”, chọn vào ô “Thông tin chi tiết về đối tượng” (Audience Insights).
-
Cách 3 thông qua link facebook
Truy cập vào đường link https://www.facebook.com/ads/audience-insights/.
Cách truy cập tuỳ vào từng người, miễn sao việc quản lý công cụ được hiệu quả và thuận tiện nhất.
Hướng dẫn cách sử dụng công cụ Audience Insights chi tiết nhất
Nếu bạn là người mới, bạn cần biết rõ cách hoạt động trên công cụ này từng bước. Dưới đây là những thông tin chắt lọc quan trọng nhất bạn cần nắm:
-
Tạo tài khoản
Trước hết bạn cần có tài khoản Business và liên kết với trình quản lý doanh nghiệp của Facebook.
-
Chọn đối tượng
Đối tượng trên công cụ này có các biểu tượng chính sau:
- Everyone on Facebook – Tất cả mọi người trên Facebook.
- People connected to your Page – Những người đã liên kết với trang của bạn:
- Custom audience – đối tượng tùy chỉnh.
-
Xây dựng target audience demographics
Target audience demographics chính là bảng dữ liệu về đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến. Bảng dữ liệu càng chi tiết chân dung khách hàng của bạn càng rõ nét.
-
Chọn Location – địa điểm
Chọn khu vực, quốc gia cụ thể với doanh nghiệp offline và chọn quốc gia bạn có thể giao hàng với doanh nghiệp online.
-
Xác định Age and gender – Tuổi tác và giới tính
Nhân khẩu học và hành vi người dùng ở mỗi độ tuổi sẽ có sự khác biệt nhất định. Vì thế, bạn cần chọn vào nhóm có độ tuổi và giới tính thích hợp nhất. Tránh chọn sai đối tượng khách hàng khiến việc chạy quảng cáo trở nên “vô nghĩa”.
-
Chọn Interests – Sở thích
Hướng đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì khách hàng nào sẽ thực sự phù hợp? Đừng quên bỏ qua các chủ đề: du lịch, nấu ăn, thể thao, trò chơi, du lịch, âm nhạc…để nghiên cứu thói quen, hành vi tiêu dùng tệp khách hàng bạn hướng đến.
-
Advanced – Nâng cao
Những phần nâng cao cần khai báo cho Audience Insights:
- Ngôn ngữ.
- Những hành vi người dùng cụ thể.
- Học vấn
- Tình trạng hôn nhân.
- Nghề nghiệp.
- Tình trạng con cái.
- Phân khúc thị trường.
- Life Events.
Bạn càng thêm chi tiết vào bộ lọc của mình, thì dữ liệu Audience Insights của bạn sẽ càng “nét”. Điều này giúp việc quảng cáo của bạn nhắm trúng mục tiêu một cách chính xác, “bách phát bách trúng”.
-
Chọn tab Page Likes
Tiếp theo hãy tiếp tục truy cập vào công cụ quản trị của bạn và truy cập vào các mục sau:
- Top Categories: Các danh mục ngành của các trang dẫn đến lượt thích. Phân tích các trang Top để biết khách hàng thực sự cần điều gì nhất.
- Page Likes: Những trang Facebook kết nối với khách hàng của bạn. Liên kết được những trang này bạn sẽ thêm một lần nữa “thấu hiểu” khách hàng của mình.
Công cụ sẽ cho bạn biết các thông số chi tiết liên quan trực tiếp đến khách hàng tiềm năng của bạn.
Từ đây bạn vừa xác định được tệp khách hàng mục tiêu, vừa có thêm tư liệu phong phú để xây dựng nội dung cho page của mình được sinh động, thu hút, nhắm đúng điểm khách hàng cần.
Top Categories và Page Likes hoàn toàn giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để kết nối một cách tốt nhất.
Đây là điều lý giải cho các page chạy quảng cáo nhận được nhiều lượt comment, like, share tự nhiên nhất.
-
Chọn vị trí và ngôn ngữ
- Chọn Locations trong Audience Insights.
- Xem các tab nhỏ, chi tiết: Top Cities; Top countries; Top Languages;
Đến khi bạn đã tạo được 1000 đối tượng trở lên, lúc này bạn đã có thể sẵn sàng – tự tin chạy quảng cáo rồi đấy.
Bộ lọc Facebook Audience Insights có gì cần lưu ý?
Việc gom các tệp khách hàng quan tâm đến “Quảng cáo” không quá khó nhưng cũng không quá dễ. Như đã chia sẻ, bạn cần chọn cách phân khúc theo đúng từng tiêu chí nhưng hãy nhớ nên thêm chứ đừng loại bỏ. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng đối tượng khách hàng của mình một cách tự nhiên nhất.
Sau khi chọn khách hàng mục tiêu bạn vẫn có thể sửa đổi đối tượng trong “Connections”. Ngoài ra, việc chọn tab riêng lẻ cho từng trang cũng là điều bình thường. Bạn không cần phải đồng bộ và thu hẹp tệp khách hàng của mình một cách cứng nhắc.
Cập nhật những điều cần biết về việc sử dụng Audience Insights 2023
-
Chú ý việc cải thiện hồ sơ cá nhân
Bạn có thể thêm dữ liệu nhân khẩu học và sở thích vào tính cách người mua hiện tại của mình. Hãy cập nhật thường xuyên để hiệu quả tiếp thị đến đối tượng người dùng của bạn được hiệu quả hơn. Đây là điều bắt buộc mà bạn không nên bỏ qua.
-
Tìm trang khách hàng thích
Dùng sở thích để người kết nối với trang khách hàng thích cũng là một gợi ý hay dành cho người chạy quảng cáo 2023. Sau khi tải hoặc mở người được kết nối với trang, bạn hãy quay lại tab Lượt thích trang. Bạn sẽ biết được đối thủ của mình đã làm gì để thu hút được hiệu quả như vậy. Việc “học hỏi” một cách có chọn lọc cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Doanh nghiệp của bạn sẽ hình dung được những tips content, video, thông điệp truyền tải thu hút khách hàng nhất.
-
Phân khúc các đối tượng riêng biệt
Dựa vào dữ liệu nhân khẩu học, giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, hôn nhân……Bạn cần tùy chỉnh quảng cáo sao cho phù hợp hơn với đối tượng phân khúc đó. Đối tượng khách hàng càng riêng biệt từ nhân khẩu học bạn sẽ càng chạy quảng cáo “sát” với khách hàng tiềm năng nhất. Mức độ liên quan càng cao thì điểm match với thương hiệu cũng sẽ càng cao.
-
Chạy khoản ngân sách từ thấp đến cao
Hãy bắt đầu với khoản ngân sách thấp khi chạy quảng cáo. Vừa giúp bạn kiểm soát hiệu quả, vừa đo lường ngân sách, tránh gây lãng phí không cần thiết.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến vấn đề location. Bạn có thể chọn các vị trí lớn nhất, sau đó tạo những quảng cáo được thiết kế riêng cho những vị trí nổi bật. Điều này giúp tin quảng cáo của bạn trở nên nổi bật, thu hút và thiết thực khiến người dùng quan tâm, nhấp ngay vào thông tin chi tiết của quảng cáo.
-
Tối ưu hóa chiến lược dựa trên thiết bị
Đừng bỏ qua tab hoạt động trên Audience Insights 2023 để biết đối tượng hoạt động trên thiết bị nào. Việc chú ý đến thiết bị cũng giúp bạn kiểm soát được phân khúc người dùng để định hướng đến các trang đích thực sự phù hợp. Sự điều chỉnh giữa công cụ và kênh truyền thông nhịp nhàng, tăng trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang nhanh trên thiết bị cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Bài viết trên VieDigi.vn đã cùng bạn tìm hiểu cách sử dụng công cụ Audience Insights. Để có thêm các kiến thức chuyên sâu bạn có thể đọc thêm các tài liệu liên quan đến Quảng Cáo Facebook mới nhất 2023 để cập nhật. Đừng quên việc thực hành nhé!